Tất cả những gì bạn cần biết về áo bảo hộ motor

Áo bảo hộ motor chắc chắn là trang bị khó mà thiếu được để bảo vệ bạn an toàn hơn khi lái xe với tốc độ cao. Với newbies mới chập chững yêu thích thú vui lái motor, đây chắc chắn là bài viết dành cho bạn. 

Áo bảo hộ xe máy là gì? Công dụng của nó là gì?

Nhiều người đi xe máy cho rằng vai trò chính của áo bảo hộ xe máy là làm cho bạn trông đẹp và phong độ hơn. Nhưng thực ra, áo bảo hộ có hai chức năng chính. Thứ nhất là bảo vệ bạn khi gặp tai nạn. Thứ hai là bảo vệ bạn khỏi thời tiết xấu. Và đôi khi, chức năng thứ hai cũng quan trọng không kém gì chức năng thứ nhất.

Áo bảo hộ bảo vệ bạn khi xảy ra tai nạn

Đầu tiên, hãy nói về khả năng bảo vệ trong trường hợp tai nạn

Áo bảo hộ xe máy có thể bảo vệ chúng ta theo hai cách. Thứ nhất là khả năng chống mài mòn của chất liệu áo. Nếu chúng ta ngã và trượt trên đường, chúng ta muốn trì hoãn thời điểm mà mặt đường nhám bắt đầu làm trầy xước da, cơ, gân và xương của chúng ta.

Cách thứ hai mà áo bảo hộ xe máy có thể bảo vệ chúng ta trong trường hợp tai nạn là bảo vệ khỏi va chạm. Những va chạm này xảy ra khi chúng ta bị văng qua tay lái và rơi xuống, đập vào khuỷu tay, vai hoặc lưng. Lớp vải áo không đóng góp nhiều trong tình huống này. Điều bảo vệ chúng ta khi va chạm với đường, xe hơi, cây, tường hoặc bất cứ vật gì là lớp giáp được lắp bên trong áo. Bạn có thể mặc chiếc áo bảo hộ da chống mài mòn tốt nhất thế giới, nhưng nó sẽ không có ích cho lắm nếu bạn va chạm mạnh.

Khi mua áo bảo hộ motor tại cửa hàng, nó gần như luôn luôn đi kèm với lớp giáp ở khuỷu tay và vai. Một số áo sẽ có sẵn lớp bảo vệ lưng, nhưng tất cả các áo đều có tùy chọn để lắp thêm lớp bảo vệ nếu nó không đi kèm tiêu chuẩn.

Lớp giáp là một chủ đề riêng biệt…

Về cơ bản, lớp giáp được làm từ các vật liệu có khả năng hấp thụ và phân tán lực va chạm. Tất nhiên, lớp giáp có giới hạn của nó, nhưng ý tưởng là để ngăn xương bị gãy hoặc nứt.

Nhưng lớp giáp còn có một vai trò quan trọng khác mà ít được nhắc đến. Nó có thể tăng đáng kể khả năng chống mài mòn của áo bảo hộ hoặc quần ngoài. Nếu bạn trượt trên đường bằng lưng, ví dụ, một lớp bảo vệ lưng sẽ kéo dài thời gian trước khi da, cơ và gân của bạn tiếp xúc với mặt đường nhám mà chúng ta đã đề cập trước đó.

Vì vậy, lớp giáp rất quan trọng, và ngày nay việc mặc giáp trở nên càng ngày càng dễ dàng hơn.

Một số giáp hiện đại mỏng và linh hoạt đến mức bạn hầu như không nhận ra mình đang mặc chúng, cho đến khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng có hai tiêu chuẩn an toàn khi nói đến giáp: Cấp độ 1 và Cấp độ 2. Cấp độ 2 hấp thụ gấp đôi năng lượng, nhưng thường đi kèm với kích thước lớn hơn và sự thoải mái giảm đi. Còn một yếu tố khác là kích thước của giáp. Một số giáp nhỏ bằng tấm lót ly, trong khi một số khác rất lớn. Giáp lớn sẽ cung cấp cho bạn nhiều bảo vệ hơn, nhưng thực tế là bạn nên chọn mức bảo vệ phù hợp với nhu cầu lái xe của mình. Nếu bạn chỉ đi dạo trên đồi vào cuối tuần bằng chiếc xe Bonnie của mình, bạn không cần tìm loại giáp cấp 2 lớn nhất. Thật sự đấy, bạn không cần!

Áo bảo hộ motor bảo vệ bạn trước các yếu tố thời tiết khắc nghiệt

Chúng tôi cho rằng, trong một số tình huống, việc bảo vệ bạn trước thời tiết khắc nghiệp còn quan trọng hơn nhiều so với bảo vệ bạn khỏi va chạm. Ngày nay, có nhiều cuộc nói chuyện về ‘an toàn thụ động’; đây là việc tạo ra một môi trường thoải mái cho người lái xe để toàn bộ năng lượng và sự chú ý có thể dành cho việc lái xe tốt. Bằng cách này, bạn có thể tránh tai nạn ngay từ đầu.

Ngược lại, với ‘an toàn chủ động’, bạn bao quanh cơ thể bằng các lớp vật liệu bảo vệ dày hơn, kết quả là nếu có tai nạn, bạn sẽ ít bị thương hơn. Với ‘an toàn thụ động’, mục tiêu là đặt người lái vào vị trí giảm thiểu những tình huống cần phải chịu va chạm. Điều này có nghĩa là bạn cần mặc một chiếc áo bảo hộ giúp bạn không bị quá ướt, quá lạnh hoặc quá nóng.

Nếu chúng ta quá nóng, chúng ta sẽ bị phân tâm, sự chú ý bị chuyển hướng. Chúng ta mất khả năng đưa ra quyết định bình tĩnh và hợp lý. Nếu quá nóng trong thời gian dài, có thể dẫn đến kiệt sức vì nhiệt. Chúng ta bị mất nước và khả năng nhận thức bị suy giảm. Điều này rất nguy hiểm, đặc biệt là chúng ta thường không nhận ra điều đó đang xảy ra.

Còn nếu khi lái xe mà bạn bị lạnh thì sao? Khi bạn lái xe trong tình trạng run rẩy vì lạnh, bạn trở thành mối nguy hiểm cho chính mình và những người tham gia giao thông khác. Nếu cơ thể ấm, tim của bạn sẽ bơm máu ấm đi khắp cơ thể. Ngón chân, chân, tay, ngón tay và đầu của bạn cũng sẽ ấm hơn.

Và chắc chắn, bạn cũng không muốn bị ướt sũng

Bị ướt khi đang tắm hoặc ở trong bể bơi thì không sao. Nhưng khi bạn đang lái xe máy thì không dễ chịu chút nào. Nước chảy xuống lưng hoặc vào quần áo lót không dễ chịu, nhưng vấn đề thực sự với mưa là tác động của nó đến nhiệt độ cơ thể. Chúng ta mất nhiệt nhanh hơn 20 lần qua môi trường ẩm ướt so với môi trường khô ráo. Vì vậy, nếu trời lạnh và mưa lọt qua áo bảo hộ ngoài để thấm vào cơ thể, bạn sẽ gặp rắc rối. Điều này có thể không sao trong thời gian ngắn, nhưng sau vài giờ, hạ thân nhiệt có thể trở thành mối quan tâm thực sự.

Tóm lại, chức năng chính của áo bảo hộ xe máy là bảo vệ bạn khỏi mọi loại lực có thể gây hại đến cơ thể bạn.

Bây giờ, hãy nói về các loại áo bảo hộ xe máy khác nhau. Ở đây, chúng ta không quan tâm đến sự khác biệt về thiết kế giữa áo bảo hộ adventure, áo bảo hộ off-road, áo đi city, áo retro, du lịch, áo bảo hộ đi làm, v.v. Có thể có sự khác biệt giữa những loại áo bảo hộ này, nhưng ở đây chúng ta sẽ tập trung chủ yếu vào các cách khác nhau giữa cấu trúc của các loại áo bảo hộ xe máy.

Chất liệu áo bảo hộ xe máy

Để đơn giản hóa vấn đề, về cơ bản có hai loại áo bảo hộ xe máy nếu xét về chất liệu của lớp vải bên ngoài. Có áo bảo hộ da. Và có áo bảo hộ làm từ vải tổng hợp hoặc các loại vải nhân tạo.

Chúng ta sẽ thảo luận cả hai loại này. Những ưu điểm của hai loại chất liệu này được tranh luận rất nhiều. Tuy nhiên, sự thật khá đơn giản. Không có gì quá phức tạp. Nhưng các tay đua xe máy thường rất nóng tính và cứng đầu. Họ có thể trở nên khá kiên định trong niềm tin của mình. Càng lái xe lâu, những niềm tin đó càng sâu sắc. Đôi khi, logic và lý trí không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề này. Một số người đơn giản là không thể thay đổi ý kiến.

Vậy nên, bắt đầu với loại áo bảo hộ da trước.

Áo bảo hộ bằng Da 

Da là một chất liệu tuyệt vời. Dù không thay đổi nhiều trong hơn một thiên niên kỷ qua, nó vẫn được các tay đua motor yêu thích. Không thể phủ nhận rằng da có khả năng chống mài mòn tự nhiên. Nếu bạn ngã trên đường trong một chiếc áo bảo hộ da, bạn phải đi với tốc độ khá nhanh để làm mòn nó; mặc dù chúng tôi đã thấy điều này xảy ra, đặc biệt là khi da mỏng, chưa được xử lý hoặc đã bị khô.

Da cũng rất thoải mái. Mua một chiếc áo bảo hộ da hơi chật, và cuối cùng nó sẽ ôm sát vào hình dáng cơ thể bạn. Theo thời gian, nó có thể cảm giác như làn da thứ hai của bạn. Nhưng sự thật là, trong một thế giới mà máy bay bay với tốc độ siêu thanh, chúng ta gửi tên lửa lên sao Hỏa, xây những cây cầu dài hàng trăm dặm và những con tàu có trọng tải hơn nửa triệu tấn, da không còn là vật liệu mạnh nhất mà con người biết đến. Sau tất cả, người ta đã ngừng sử dụng da cho áo giáp bảo vệ từ thời Trung Cổ. Công nghệ đã mang đến cho chúng ta những vật liệu mạnh hơn nhiều. Và ngày càng nhiều các chất liệu kỹ thuật cao này được sử dụng trong trang phục xe máy.

Những người bảo thủ tin rằng da là thứ duy nhất nên mặc khi đi xe máy, thường chỉ ra thực tế rằng các tay đua vẫn mặc đồ da. Và vì vậy họ cho rằng đó phải là lựa chọn tốt nhất cho trang bị xe máy khi đi trên đường. Nhưng thực tế, hai lĩnh vực này không thể so sánh được.

Bộ đồ đua một mảnh lần đầu tiên được Geoff Duke, nổi tiếng với cuộc đua Isle of Man TT, mặc trong các cuộc đua. Nhưng ông không mặc nó để tăng cường bảo vệ mà để giảm sức cản của gió. Bằng cách mặc một thứ ôm sát cơ thể, ông nghĩ rằng có thể ngăn chặn việc áo bảo hộ vải cotton bị phất phơ, từ đó đạt được tốc độ cao hơn.

Ông đã đúng. Và thực tế, đây là một trong những lý do tại sao các tay đua vẫn mặc bộ đồ da. Các tay đua sẽ mặc bộ đồ của họ càng chật càng tốt. Ngay cả khi chạy ở tốc độ 200 dặm/giờ, sẽ không có hiện tượng phất phơ. 

Chúng ta đã thừa nhận rằng da có khả năng chống mài mòn tự nhiên, nhưng có một lý do đặc biệt khiến da hoạt động rất tốt trên đường đua. Da rất mịn, điều mà các loại vải dệt không bao giờ có được. Sự mịn màng này cho phép người lái xe trượt dài trên đường đua mà không bị lăn hoặc quay cuồng.

Vậy, DA có phải là chất liệu tốt nhất cho việc lái xe trên đường không?

Chà, vì những lý do mà chúng ta sẽ thảo luận tiếp theo, câu trả lời của chúng tôi chắc chắn là “không”.

Sự thật là các đặc tính ‘trượt’ vượt trội của da không quá quan trọng đối với việc lái xe trên đường. Tôi chắc chắn sẽ có người nói rằng họ đã trượt 200 yards trên làn giữa của đường cao tốc M1, nhưng trong hầu hết các trường hợp, khi chúng ta gặp tai nạn trên đường, chúng ta thường không trượt xa lắm. Đường phố không mịn màng như đường đua. Chúng ta có ổ gà và nắp cống. Chúng ta có xu hướng trượt một khoảng cách ngắn. Sau đó, chúng ta sẽ lăn, đôi khi lăn nhiều lần. Nếu may mắn, chúng ta sẽ dừng lại. Nếu không may, chúng ta sẽ va vào thứ gì đó.

Trong những trường hợp như vậy, da không mang lại nhiều lợi ích. Chúng ta đã thừa nhận rằng da trượt mượt hơn các loại vải dệt, nhưng hiếm khi trên đường chúng ta được hưởng lợi từ điều này. Và tất nhiên, nếu chúng ta bị dừng lại đột ngột, thì da sẽ không cung cấp thêm lợi ích so với bộ đồ làm từ vật liệu tổng hợp, bởi vì vai trò này thuộc về lớp giáp.

Nhưng thực tế, khi nói đến bảo vệ khỏi các yếu tố thời tiết, những điểm yếu của da thực sự hiện rõ.

Vào một ngày khô ráo, nhiệt độ từ khoảng giữa 15 đến 20 độ C, da sẽ ổn. Thật vậy, vào những ngày như vậy, lái xe trong trang phục da là tuyệt vời. Nhưng khi thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn, da bắt đầu bộc lộ hạn chế. Trong thời tiết nóng, da không thoáng khí tốt. Vì vậy, chúng ta sẽ cảm thấy nóng và đổ mồ hôi. Và việc quá nóng khi lái xe, như chúng ta đã thảo luận, không phải là điều tốt. Đó là lý do tại sao bạn không nên mặc đồ da khi lái xe off-road, băng qua sa mạc, hoặc thậm chí trong chuyến du lịch qua nửa phía nam châu Âu.

Nhưng tệ hơn nữa, khi trời mưa, áo bảo hộ da càng không phù hợp

Hãy tưởng tượng một chiếc khăn da khô; loại khăn bạn dùng để lau xe. Đó chính là những gì xảy ra với áo bảo hộ da khi trời mưa. Da sẽ hút nước mưa; áo bảo hộ sẽ trở nên nặng nề vì ẩm ướt. Điều này không chỉ gây khó chịu, mà vấn đề là nếu áo bảo hộ bị ngấm nước, không lâu sau bạn sẽ bắt đầu cảm thấy lạnh và rất khó chịu.

Da cũng không tốt trong thời tiết lạnh. Giữ ấm khi lái xe máy là việc liên quan đến nhiều lớp áo. Và, tất nhiên, bạn có thể mặc nhiều lớp bên dưới áo bảo hộ da như bất kỳ áo bảo hộ nào khác. Nhưng khi làm như vậy, bạn sẽ đổ mồ hôi; và khi điều đó xảy ra, mồ hôi của bạn phải thoát ra ngoài. Nhưng vì da không thoáng khí, bạn sẽ bị ướt từ bên trong. Và nếu nhiệt độ giảm thêm, bạn có thể rơi vào tình trạng rất nguy hiểm vì như đã thảo luận, cơ thể mất nhiệt nhanh hơn nhiều khi bị ướt.

Tóm lại, về chất liệu da của áo bảo hộ xe máy…

Ai cũng thích da. Mỗi tay đua xe máy đều muốn có một chiếc áo bảo hộ da. Ở đâu đó đã viết rằng mỗi tay đua xe máy đều phải sở hữu một chiếc áo bảo hộ da vào một thời điểm nào đó trong hành trình xê dịch trên con xe 2 bánh. Nếu bạn muốn trông giống như Brando, Presley, Douglas, Pacino, Pitt hoặc Clooney, bạn sẽ cần một chiếc áo bảo hộ da.

Nhưng khi nói đến việc lái xe nghiêm túc, thay vì chỉ để trông đẹp, da bắt đầu trở nên kém ấn tượng hơn. Vào một ngày đẹp trời, khô ráo và ấm áp, một chiếc áo bảo hộ da thật sự rất tuyệt. Nhưng trong thời tiết nóng, lạnh và ẩm ướt, thì không phải vậy!

Áo bảo hộ bằng Vải Tổng Hợp

Sẽ công bằng khi chỉ ra rằng hầu hết các áo bảo hộ bằng da sẽ có khả năng chống mài mòn tốt hơn hầu hết các áo bảo hộ vải tổng hợp, mặc dù điều này không phải luôn luôn đúng. Điều này sẽ phụ thuộc vào độ dày của da và thành phần của chất liệu vải. Tuy nhiên, nhìn chung, điều này không phải là không chính xác.

Ở châu Âu, có một tiêu chuẩn đo lường khả năng chống mài mòn của vỏ ngoài các trang phục xe máy. Nó được gọi là EN:17092. Đây là thước đo độ bền của vỏ ngoài của áo bảo hộ hoặc quần. Các trang phục sẽ được xếp hạng A, AA hoặc AAA; A là thấp nhất; AAA là cao nhất.

Thực tế, điều này cho thấy rằng cuộc tranh luận giữa da và vải tổng hợp không phải là vấn đề rõ ràng. Có những áo bảo hộ vải tổng hợp đạt hạng AAA theo tiêu chuẩn EN17092, và cũng có những áo bảo hộ da chỉ đạt hạng A. Và ngược lại.

Hầu hết các loại áo bảo hộ được bán trên thị trường hiện nay được làm bằng vải tổng hợp với nhiều mô tả khác nhau. Rõ ràng, chúng có đủ hình dạng, kích thước và cấu hình khác nhau. Vì vậy, chúng ta sẽ nói về các cấu trúc khác nhau của áo bảo hộ vải tổng hợp: lớp lót thả (drop-liner), lớp phủ (laminated), chống nước có thể tháo rời (removable waterproof), không chống nước (non-waterproof) và cotton sáp (waxed cotton).

  1. Lớp lót thả (Drop-liner): Áo bảo hộ với lớp lót chống nước bên trong, giúp ngăn nước mưa thấm vào bên trong nhưng vẫn có thể thoáng khí. Tuy nhiên, nhược điểm là lớp ngoài vẫn có thể bị ướt, khiến áo bảo hộ trở nên nặng hơn.
  2. Lớp phủ (Laminated): Lớp chống nước được dán trực tiếp lên lớp vải ngoài, giúp áo bảo hộ không bị ướt và nhẹ hơn so với lớp lót thả. Tuy nhiên, loại này thường đắt hơn và ít thoáng khí hơn.
  3. Chống nước có thể tháo rời (Removable waterproof): Áo bảo hộ có lớp chống nước có thể tháo rời, mang lại sự linh hoạt cho người mặc. Bạn có thể tháo lớp chống nước ra khi không cần, giúp áo bảo hộ thoáng khí hơn.
  4. Không chống nước (Non-waterproof): Áo bảo hộ không có khả năng chống nước, phù hợp cho những ngày khô ráo và mang lại sự thoải mái tối đa.
  5. Cotton sáp (Waxed cotton): Chất liệu cotton được phủ sáp, giúp chống nước và mang lại phong cách cổ điển. Tuy nhiên, loại này đòi hỏi bảo dưỡng định kỳ để duy trì khả năng chống nước.

Chúng ta sẽ tiếp tục khám phá chi tiết hơn về từng loại cấu trúc này và xem xét ưu nhược điểm của chúng trong các phần tiếp theo.

Áo bảo hộ Drop-liner

Áo drop-liner có một lớp màng chống nước cố định và không thể tháo rời. Một số người nhầm tưởng rằng áo bảo hộ drop-liner là loại áo có thể tháo lớp màng ra, nhưng thực tế không phải vậy. Áo bảo hộ drop-liner được gọi như vậy vì lớp màng được may vào và treo, hoặc ‘thả’, từ vai xuống.

Lớp màng trong áo bảo hộ có hai vai trò. Thứ nhất, nó bảo vệ người mặc khỏi bị ướt. Quan trọng hơn, nó còn bảo vệ người lái khỏi tác động tiêu cực của gió lạnh. Gió lạnh ảnh hưởng đến cách cơ thể cảm nhận nhiệt độ khi di chuyển với tốc độ cao. Càng đi nhanh, bạn sẽ càng cảm thấy lạnh. Lớp màng chống nước cũng sẽ là lớp màng chắn gió rất hiệu quả, vì vậy nó sẽ có ảnh hưởng lớn đến cảm giác của người lái trong thời tiết lạnh. Thực tế, ở một số quốc gia, thời tiết lạnh thường xảy ra nhiều hơn mưa, nên lớp màng này thường được sử dụng để giữ ấm cho người lái nhiều hơn là giữ khô.

Trước khi đi xa hơn, hãy nói vài lời về các lớp màng chống nước và cách chúng hoạt động. Một lớp màng như một tấm polyethylen rất mỏng chứa hàng triệu lỗ nhỏ. Những lỗ này nhỏ đến mức các giọt mưa từ bên ngoài không thể xuyên qua để tiếp xúc với người mặc; do đó, người lái vẫn khô ráo từ bên ngoài. Nhưng những lỗ nhỏ này đủ lớn để cho phép các hạt mồ hôi từ da thoát ra ngoài không khí. Điều này rất quan trọng vì nếu mồ hôi không thể thoát ra, người mặc sẽ bị ướt từ bên trong. Ngoài ra, mồ hôi là cách cơ thể làm mát. Nếu mồ hôi không thể thoát ra, người lái có thể bị quá nóng trong một số tình huống.

Vì vậy, lớp màng trong áo bảo hộ drop-liner sẽ giữ cho người lái khô ráo từ trong ra ngoài, thậm chí là ấm áp hơn. Nhưng có một điểm yếu đối với một số người khi sử dụng áo bảo hộ drop-liner. Trong cơn mưa lớn và kéo dài, nước có thể thấm qua vỏ ngoài của áo bảo hộ. Mặc dù nước không thể thấm qua lớp màng để tiếp xúc với người mặc, nhưng nước đọng lại giữa lớp vải ngoài và lớp màng có thể làm cho áo bảo hộ trở nên nặng nề và người lái cảm thấy lạnh. Đây là trạng thái được gọi là ‘wet out’. Điều này chỉ xảy ra sau nhiều giờ lái xe trong mưa lớn. Tuy nhiên, đối với hầu hết các tay lái, đây sẽ là một sự cố rất hiếm. Không nhiều người trong chúng ta thường xuyên phải lái xe trong bốn giờ hoặc hơn trong mưa lớn. Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn nghĩ rằng áo bảo hộ drop-liner là lựa chọn tốt nhất cho 90% người lái xe.

Áo bảo hộ Laminated

Cấu trúc áo bảo hộ giúp khắc phục vấn đề ‘wetting out’ được gọi là ‘laminated’. Với áo bảo hộ laminated, lớp màng chống nước được dán, hoặc được niêm phong nhiệt, vào mặt trong của lớp vỏ ngoài của áo bảo hộ. Nhờ đó, nước không thể thấm qua lớp vải ngoài, do đó áo sẽ không bao giờ đạt đến trạng thái ‘wet out’. Nghe có vẻ tốt; và thực tế là trong khía cạnh này, áo bảo hộ laminated sẽ vượt trội hơn áo bảo hộ drop-liner. Nhưng bạn chỉ thực sự hưởng lợi từ điều này sau nhiều giờ đi trong mưa, như chúng tôi đã giải thích trước đó.

Ngoài ra, áo laminated còn có một lợi ích khác. Vì nó không hút nhiều nước, nó sẽ khô nhanh hơn nhiều khi kết thúc chuyến đi. Hãy tưởng tượng bạn đi làm trong mưa lớn với áo khoác drop-liner. Khi bạn đến nơi, áo bảo hộ của bạn có thể không bị thấm nước hoàn toàn, nhưng nó vẫn có thể rất ẩm ướt, và khi đến lúc đi về vào buổi tối, bạn có thể phải mặc một chiếc áo ẩm ướt. Vì áo laminated ít thấm nước hơn, nó sẽ khô trong khoảng một giờ hoặc lâu hơn. Do đó, trang bị của bạn sẽ hoàn toàn khô ráo khi đến lúc đi về.

Ngoài ra, áo bảo hộ laminated còn thông gió tốt hơn vì khi bạn mở khóa kéo, không khí có thể trực tiếp luồn vào cơ thể. Mở khóa thông gió trên áo drop-liner, không khí vào vẫn phải vượt qua lớp màng riêng biệt.

Nhưng có một số nhược điểm đáng kể đối với áo bảo hộ laminated. Chúng không thoải mái và ôm sát như áo bảo hộ drop-liner vì khi dán lớp màng lên vải, bạn làm cho nó ít linh hoạt hơn, cứng hơn. Có những vấn đề khác nữa, áo laminated sẽ không ấm bằng, vì bạn mất đi lớp không khí cách nhiệt giữa lớp vỏ ngoài và lớp màng.

Áo bảo hộ xe máy dạng laminated cũng dễ bị hỏng và thấm nước hơn so với áo khoác drop-liner. Áo bảo hộ drop-liner rất đơn giản để làm. Chúng không đòi hỏi kỹ năng cao để sản xuất. Một chiếc áo khoác drop-liner tốt sẽ không làm bạn thất vọng. Nó sẽ kéo dài, nếu không phải mãi mãi, thì cũng trong một thời gian dài.

Áo bảo hộ laminated, mà nhiều tay đua xe máy tin rằng họ cần, dựa vào việc sử dụng nhiều băng dính chống thấm để ngăn nước xâm nhập tại các điểm giao nhau của các mảnh vải tạo nên áo. Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất trang phục xe máy đều chịu áp lực phải đạt mức giá cạnh tranh. Và vì vậy họ thường tiết kiệm băng dính. Họ sử dụng băng dính chất lượng kém, rẻ tiền. Và họ không sử dụng nhiều.

Kết quả là, hầu hết các áo bảo hộ laminated cuối cùng không đặc biệt bền chắc hoặc đáng tin cậy.

Nếu bạn không thường xuyên ra ngoài khi trời mưa, có lẽ bạn sẽ ổn. Nhưng nếu bạn thường xuyên gặp mưa, luôn có khả năng một chiếc áo bảo hộ laminated giá rẻ sẽ làm bạn thất vọng. Tất nhiên, các nhà sản xuất hy vọng rằng bạn sẽ sử dụng áo qua được thời gian bảo hành, dù là một, hai hay ba năm, trước khi có vấn đề xảy ra. Đôi khi điều này xảy ra, đôi khi không; nhưng sự thật là các áo bảo hộ laminated rẻ tiền không được thiết kế cho thời gian sử dụng lâu dài. Chúng được sản xuất bởi các nhà sản xuất muốn được xem là đang làm áo bảo hộ laminated! Giữ cho bạn khô ráo không phải là ưu tiên hàng đầu của họ.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ rất rõ ràng đối với sự thật chung này. Đó là những chiếc áo bảo hộ laminated được làm với lớp màng Gore-Tex.

Gore tạo ra những lớp màng tốt nhất. Họ cũng biết nhiều nhất về cách làm cho các trang phục laminated hoạt động hiệu quả. Họ gần như phát minh ra công nghệ này. Và qua nhiều năm, họ đã hoàn thiện nó. Ngày nay, Gore có một thương hiệu cần bảo vệ, vì vậy họ chỉ cho phép một nhà sản xuất sử dụng các lớp màng laminated của họ nếu nhà sản xuất đó tuân theo một bộ hướng dẫn. Bộ hướng dẫn này khiến việc làm ra một chiếc áo bảo hộ laminated chất lượng kém gần như không thể. Bạn phải sử dụng băng dính của Gore. Và bạn phải sử dụng rất nhiều.

Tuy nhiên, dù chúng tôi vẫn cảm thấy rằng hầu hết mọi người sẽ tốt hơn khi sử dụng áo bảo hộ drop-liner, chúng tôi không có vấn đề gì với áo bảo hộ laminated nếu chúng hoạt động tốt. Và sự thật không dễ chịu là chỉ có những chiếc áo bảo hộ với lớp màng Gore-Tex mới thực sự hoạt động tốt. Nhưng để tránh việc bạn nghĩ rằng chúng tôi thiếu khách quan, điều bạn cần biết là các áo bảo hộ của Gore được bảo đảm chống thấm nước không phải trong một năm, hai năm, ba năm, năm năm hay thậm chí sáu năm, mà là mãi mãi.

Vì vậy, chúng tôi cho rằng nếu bạn thực sự cần, chứ không chỉ muốn, một chiếc áo bảo hộ laminated, bạn nên đầu tư thêm một chút và chọn một chiếc với lớp màng laminated Gore-Tex. Về lâu dài, điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Màng chống nước có thể tháo rời

Có một loại áo bảo hộ chống nước khác; đó là các áo bảo hộ có lớp màng chống nước có thể tháo rời. Khi lớp màng này được gắn vào, thông qua các nút bấm, dây đai hoặc khóa kéo, bạn sẽ có một chiếc áo bảo hộ tương tự như áo drop-liner. Bạn sẽ khô ráo, nhưng trong một trận mưa lớn và kéo dài, chiếc áo này có thể sẽ bị ‘wet out’. Thực tế, các áo bảo hộ này không chống nước tốt như áo drop-liner vì nước mưa có thể thấm qua hoặc chui dưới lớp màng chống nước bên trong.         

Lợi ích thực sự của các áo bảo hộ này là khi bạn tháo lớp màng chống nước ra, bạn sẽ có một chiếc áo bảo hộ rất thoáng khí.

Loại áo bảo hộ này sẽ vẫn thoải mái khi lái xe, ngay cả trong điều kiện thời tiết nóng bức nhất. Đây là lý do tại sao các áo bảo hộ này hoạt động rất tốt cho việc lái xe phiêu lưu. Chúng cũng thường được ưa chuộng ở miền nam châu Âu, nơi mà bất kỳ loại áo nào có lớp màng chống nước đều có thể trở nên ngột ngạt nóng. Chúng tôi đã đề cập rằng không có chiếc áo bảo hộ nào hoạt động tốt trong mọi điều kiện, nhưng thực tế là một chiếc áo bảo hộ có lớp màng chống nước tháo rời đến gần hơn với điều này so với hầu hết các loại khác.

Áo bảo hộ không có màng chống nước

Có một loại áo bảo hộ không có màng chống nước được gọi là áo bảo hộ ‘lưới’ (mesh jacket). Về cơ bản, đây là những chiếc áo bảo hộ có các tấm lưới lớn cho phép không khí lưu thông tự do hơn. Chúng là biểu hiện tối ưu của sự thoáng khí, được thiết kế chỉ với một mục đích duy nhất: thời tiết nóng bức.

Nhưng nhiều người đi xe máy sẽ có một chiếc áo bảo hộ lưới trong tủ đồ để có thể lái xe thoải mái hơn vào những ngày nhiệt độ lên cao, khoảng trên 30 độ.

Áo bảo hộ vải cotton sáp

Áo bảo hộ vải cotton sáp chỉ là áo khoác được phủ sáp với lớp màng chống nước drop-liner. Vì vậy, áo bảo hộ vải cotton sáp thường là một phong cách áo hơn là một loại áo cụ thể. Tuy nhiên, có một điều có thể nói về loại áo này. Đó là, vì lớp sáp sẽ ngăn nước mưa thấm qua lớp vải ngoài, một chiếc áo bảo hộ vải cotton sáp tốt có thể cung cấp mức bảo vệ gần như áo khoác laminated khỏi nước. Chiếc áo này sẽ không bao giờ bị ‘wet out’ miễn là lớp sáp được bôi lại định kỳ.

Những điều khác bạn nên biết về áo bảo hộ xe máy

Một trong những chủ đề xuyên suốt bài đánh giá này về các loại áo bảo hộ là sự cần thiết phải thoải mái khi lái xe.

Chúng ta đã thảo luận về nhu cầu giữ khô ráo trong mưa và nhu cầu giữ mát trong nhiệt độ cao. Nhưng chúng ta chưa đi sâu vào chi tiết về cách mà một chiếc áo bảo hộ có thể ảnh hưởng đến khả năng giữ ấm của chúng ta, ngoại trừ những gì đã nói về việc lớp màng bảo vệ chúng ta khỏi tác động của gió lạnh.

Sự thật về việc giữ ấm khi lái xe, tuy nhiên, thường không phải là chức năng của chiếc áo bảo hộ tự thân. Mặc dù đúng là nhiều áo bảo hộ có lớp lót giữ nhiệt, nhưng thực tế, hầu hết chúng chỉ mang tính chất tượng trưng và không đặc biệt hiệu quả. Nhiều tay lái đơn giản là tháo chúng ra, bỏ vào ngăn kéo và quên chúng đi.

Việc bị lạnh khi lái xe máy rất khó chịu. Nó có thể làm bạn mất sức và trở nên nguy hiểm; nhưng giữ ấm khi đi xe máy dễ hơn bạn tưởng. Đó là nhờ vào các lớp áo bạn mặc bên dưới áo bảo hộ. Có thể là một chiếc áo lông cừu, một chiếc áo len Merino, một chiếc áo khoác lông vũ, hoặc nếu bạn thực sự không muốn bị lạnh, một chiếc áo khoác được sưởi ấm bằng nguồn điện từ xe máy.

Sự thật là giữ ấm bên trong áo bảo hộ xe máy không khó. Nó không phải là một thách thức lớn. Bạn chỉ cần mặc nhiều lớp phù hợp. Trong điều kiện khắc nghiệt, đó có thể là một chiếc áo khoác sưởi ấm. Với một chiếc áo khoác sưởi ấm hiện đại, bạn có thể ấm áp như khi rời nhà, ngay cả sau bốn giờ trên yên xe trong một ngày mùa đông.

Tóm lại

Nhiều tay lái đã phạm sai lầm khi mua áo bảo hộ xe máy. Đôi khi, chúng ta chỉ để tâm trí chi phối trái tim. Nhưng cũng có khi, bản thân tôi cũng vậy, chúng ta mua áo khoác mà không thực sự hiểu rõ mình đang mua gì.

Càng lái xe, bạn sẽ càng nhận ra rằng có lẽ bạn sẽ cần nhiều hơn một chiếc áo bảo hộ xe máy. Nhưng mẹo là bạn cần tìm ra loại lái xe mà bạn thường thực hiện nhất, và chọn loại áo bảo hộ phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Tất nhiên, bạn vẫn cần phải ghé thăm cửa hàng bán đồ bảo hộ, vì bạn cần đảm bảo rằng chiếc áo bảo hộ bạn muốn mua thoải mái. Hãy trải nghiệm trực tiếp để kiểm tra xem áo có quá dài hoặc quá ngắn không, lớp giáp bảo vệ khuỷu tay có bảo vệ đúng vị trí không, chiều dài tay áo có phù hợp không, áo có phù hợp cả khi có và không có các lớp áo bạn chọn không, và nhiều yếu tố khác.

Và chỉ khi bạn cảm thấy hài lòng ở giai đoạn đó, bạn mới có thể hỏi xem áo có màu sắc phù hợp với chiếc xe máy của bạn không!

*Bài viết được dịch từ motolegends.com

LS2 – Lựa chọn tối ưu cho vóc dáng người Việt

Quần áo bảo hộ xe máy ngày nay không chỉ bảo vệ mà còn mang lại sự thoải mái cho người sử dụng. Với các chất liệu thoáng khí, chống thấm và kháng khuẩn, hệ thống thông gió tích hợp, quần áo bảo hộ giúp duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định, ngay cả khi di chuyển trong thời gian dài. LS2 là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, được thành lập tại Tây Ban Nha vào năm 1990, chuyên sản xuất các sản phẩm chất lượng cao và an toàn.

Áo bảo hộ LS2 sử dụng các chất liệu cao cấp như Polyester 600D, vải lưới thoáng khí và polyester phủ sáp. Những chất liệu này không chỉ bền, kháng nước tốt mà còn tạo cảm giác dễ chịu cho người mặc. Các mẫu áo bảo hộ LS2 còn được trang bị giáp bảo vệ vai và khuỷu tay có thể tháo rời.

LS2 luôn chú trọng thiết kế để mang đến sự an toàn và phong cách thời trang cá tính. Các sản phẩm của họ được kiểm tra và chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn quốc tế châu Âu, đảm bảo bạn luôn yên tâm về mức độ bảo vệ. Dù bạn di chuyển trong nội ô hay đường dài, việc sử dụng quần áo bảo hộ xe máy LS2 là một quyết định thông minh để bảo vệ bản thân và thể hiện trách nhiệm khi tham gia giao thông. Hãy đầu tư vào những bộ quần áo bảo hộ chất lượng từ LS2 để có những chuyến đi an toàn và thoải mái nhất.

Tại Việt Nam, các sản phẩm đồ bảo hộ xe máy dành cho nữ giới thường khá hiếm và ít thương hiệu nào sản xuất phù hợp với vóc dáng người Việt. Phần lớn các sản phẩm theo form châu Âu thường khá to và dài, khiến người mặc không vừa vặn và không tôn dáng, đặc biệt ở các khu vực trọng yếu cần bảo vệ. Nhận thấy điều này, công ty chủ quản của thương hiệu LS2 – BBI đã đưa ra thị trường Việt Nam các sản phẩm đồ bảo hộ theo form “Asian Fit” phù hợp cho cả nam và nữ. Nhờ vậy, các biker có thể tự tin bảo vệ an toàn cho bản thân và người thân bằng những sản phẩm vừa đẹp, vừa an toàn.

Bạn có thể đến ngay các cửa hàng LS2 chính hãng trên toàn quốc để sở hữu ngay cho mình những chiếc áo bảo hộ motor chất lượng, đạt chuẩn an toàn châu Âu nghiêm ngặt. Liên hệ với chúng tôi để mua hàng tại: 

Fanpage: https://www.facebook.com/ls2helmetsvietnam

Website: https://ls2helmets.vn/

Hotline: 083 901 1911

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *