Mũ bảo hiểm là trang bị không thể thiếu với tác dụng bảo vệ đầu của bạn khi tham gia giao thông bằng motor, xe gắn máy. Một chiếc mũ chất lượng sẽ được thiết kế tối ưu trong việc hấp thu xung đột một cách hiệu quả, bảo vệ phần đầu của bạn khỏi những tổn thương đáng tiếc. Trong bài viết này, LS2 sẽ trình bày cơ chế hoạt động của mũ bảo hiểm và lý do tại sao bạn nên ưu tiên đội một chiếc mũ fullface hoặc ít nhất là mũ 3/4 thay vì những chiếc mũ nửa đầu có độ che phủ thấp.
Có gì bên trong chiếc mũ bảo hiểm của bạn?
Hầu hết chúng ta đều thích tận hưởng cảm giác gió lùa qua từng kẽ tóc khi vi vu trên con xe máy. Chỉ cách đây chưa đầy một thập kỷ, việc đi xe máy mà không đội mũ bảo hiểm vẫn là điều phổ biến ở Việt Nam, nhưng hiện nay, đây là hành vi bị cấm theo luật pháp. Từ năm 2007, việc đội mũ bảo hiểm trở thành điều bắt buộc đối với người đi mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam, và đây là điều hoàn toàn hợp lý!
Vì sao lại như thế? Chắc hẳn ai cũng biết bộ não là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể chúng ta, và việc lái xe máy luôn tiềm ẩn nguy cơ đối với nó. Không giống như những tổn thương vật lý khác, tổn thương não có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng lâu dài, thậm chí có thể kết thúc cuộc đời của bạn một cách vĩnh viễn.
Mặc dù không phải là “kim bài miễn tử”, nhưng mũ bảo hiểm có thể đem lại sự giảm đáng kể về thiệt hại trong trường hợp xảy ra tai nạn. Mỗi phần của mũ bảo hiểm được thiết kế với mục đích cung cấp sự thoải mái và thẩm mỹ, đồng thời tập trung vào yếu tố an toàn là trên hết.
Theo thông tư liên tịch tháng 6 năm 2023, một chiếc mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn cần phải có ba phần chính: vỏ mũ, mút xốp và dây đeo. Những chiếc mũ giá rẻ chỉ vài chục nghìn đồng tràn lan trên thị trường thường không đáp ứng được những tiêu chuẩn này.
Ngoài ra, tại Việt Nam, mũ bảo hiểm dành cho người lái mô tô/xe gắn máy phải tuân thủ tiêu chuẩn an toàn quốc gia (QCVN). Tốt hơn nữa là khi đạt các tiêu chuẩn an toàn quốc tế như ECE, DOT.
1. Vỏ ngoài
Phần này là mặt ngoài của mũ bảo hiểm. Thông thường, các loại vỏ được chế tạo từ polycarbonate, ABS, những loại mũ cao cấp thường sử dụng vỏ làm từ sợi thủy tinh hoặc sợi carbon. Đối với các sản phẩm của thương hiệu mũ bảo hiểm LS2 phân phối chính hãng bởi công ty BBI tại Việt Nam, vỏ mũ được làm từ chất liệu độc quyền của LS2 như KPA, HPTT. Điều này không chỉ giúp giảm trọng lượng của mũ mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cần thiết cho người sử dụng. Lớp vỏ bên ngoài được thiết kế để hấp thu xung động và chịu mài mòn khi xảy ra trượt ngã.
2. Lớp lót hấp thụ va đập
Lớp lót này tạo nên phần lõi của mũ bảo hiểm. Nó được chế tạo từ polystyrene (EPS), có khả năng chịu được tải trọng va đập và có độ nén cao. EPS được thiết kế để hấp thụ năng lượng từ va đập, giúp giảm thiểu tổn thương cho đầu của người đội mũ khi xảy ra tai nạn.
3. Lớp lót mũ
Lớp lót mũ là bề mặt đệm nằm giữa lớp lót EPS và đầu người điều khiển. Nó được tạo thành từ các miếng đệm mút giúp giữ chặt đầu người lái và đồng thời có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Lớp lót mũ chất lượng sẽ giúp mũ ôm sát với đầu người đội, ngăn chặn mọi chuyển động tương đối giữa đầu và mũ bảo hiểm.
4. Khóa mũ và quai đeo
Khóa mũ và quai đeo mũ bảo hiểm có chức năng giữ mũ bảo hiểm đúng vị trí. Chúng đảm bảo rằng mũ được cố định chặt chẽ trên đầu, ngăn không cho mũ rơi ra khi có va chạm xảy ra.
5. Kính chắn mũ bảo hiểm
Kính chắn được thiết kế để bảo vệ và che chắn khuôn mặt của người đội mũ, đồng thời vẫn đảm bảo tầm nhìn sắc nét mà không cản trở tầm nhìn. Kính chắn mũ bảo hiểm thường được chế tạo từ polycarbonate cứng và chịu được va đập, góp phần bảo vệ an toàn cho người sử dụng.
6. Hệ thống thông gió
Hệ thống thông gió, mặc dù không phải là một phần của hệ thống đảm bảo an toàn chính của mũ bảo hiểm, nhưng lại là một phần không thể thiếu đối với các dòng mũ hiện đại. Không khí lưu thông qua mũ bảo hiểm không chỉ giúp người lái cảm thấy thoải mái mà còn ngăn tấm che mặt bị mờ do hơi ẩm trong hơi thở.
Mũ bảo hiểm hoạt động như thế nào?
Về mặt vật lý, một tai nạn được hiểu là sự dừng lại của một khối lượng lớn trong khoảng thời gian vài mili giây, tức dừng lại đột ngột. Gia tốc mà vật chịu phải có thể lên đến vài trăm Gs, trong đó 1G tương đương với lực hấp dẫn của Trái Đất.
Cơ thể con người không thể chịu đựng được những cú sốc mạnh như vậy, rất nhiều trường hợp có thể gây ra thương tích, nặng hơn là tử vong. Một chiếc mũ bảo hiểm được thiết kế tốt thường bao gồm hai lớp bảo vệ chính: lớp vỏ bên ngoài và lớp lót EPS.
Trong quá trình va chạm, lớp vỏ bên ngoài sẽ chịu đòn đầu tiên và phát triển các vết nứt lan truyền chậm, từ đó giảm lượng năng lượng truyền vào lớp lót EPS. EPS có khả năng nén lại, nên phần lớn lực dư sẽ được hấp thụ bởi lớp này. Do đó, có ít lực tác động hơn được truyền đến đầu của người đội mũ.
Dễ hình dung hơn, chỉ cần bạn di chuyển có tốc độ, một tai nạn đột ngột có thể làm đầu hoặc hộp sọ của bạn bị dừng lại, trong khi não bên trong vẫn giữ tính quán tính, dẫn đến va đập vào hộp sọ và gây tổn thương. Mũ bảo hiểm giúp giảm sự “dừng đột ngột” của hộp sọ, từ đó giảm thiểu va đập và tổn thương cho não.
Chính vì thế, nếu vỏ mũ và lớp lót EPS không đủ dày, thì khả năng bảo vệ cho bộ não là rất ít. Cũng giống như khi bạn trở về nhà sau một ngày mệt mỏi và thả mình lên chiếc nệm êm dày 2 tấc của mình, bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái. Nhưng liệu bạn có dám thả mình lên một chiếc nệm mỏng như giấy hay không?
Khi bạn tự do ngã xuống, tốc độ tiếp xúc của bạn với nệm chưa đến 10km/h, trong khi trên đường bạn thường di chuyển với tốc độ 10km/h, 30 – 40 km/h? Có những khi bạn cảm thấy đã quá dũng cảm suốt những năm qua khi đội những chiếc mũ bảo hiểm mỏng nhẹ chưa?
Cách chọn mua mũ bảo hiểm an toàn
Đừng tin rằng có bất kỳ chiếc mũ mỏng nhẹ nào có thể bảo vệ chúng ta, trừ khi đó là những chiếc nón làm bằng carbon có giá gần chục triệu. Một chiếc nón che được nhiều bộ phận trên đầu sẽ bảo vệ tốt hơn. Ví dụ như mũ fullface, hoặc ít nhất là nón 3/4. Va đập vào hàm, răng không chỉ gây tổn thương về mặt thẩm mỹ mà còn có thể gây chấn thương sọ não.
Hãy đảm bảo rằng chiếc nón mà bạn chọn có tem CR chứng nhận chất lượng theo tiêu chuẩn QCVN, và có dòng chữ rõ ràng: “mũ bảo hiểm dành cho người đi xe mô tô, xe máy.” Nếu không có những điều này, thì đừng mua. Mua nhầm chiếc nón ghi “nón thể thao” cũng sẽ bị phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm.
Mua mũ bảo hiểm chất lượng chính hãng ở đâu?
Theo dữ liệu của WHO, đội nón bảo hiểm chất lượng tốt có thể giúp giảm 69% chấn thương sọ não và giảm 42% khả năng tử vong khi có va chạm giao thông. Vì thế, đầu tư cho một chiếc mũ xịn, bảo đảm an toàn là không hề lãng phí!
Để sở hữu những chiếc mũ bảo hiểm chất lượng từ thương hiệu LS2, bạn có thể đến ngay các cửa hàng LS2 chính hãng trên toàn quốc. Liên hệ với chúng tôi để mua hàng tại:
Fanpage: https://www.facebook.com/ls2helmetsvietnam
Website: https://ls2helmets.vn/
Hotline: 083 901 1911