Trong năm 2022, tại Thái Lan có hơn 500,000 vụ tai nạn giao thông đường bộ có liên quan đến xe máy khiến hơn 8,500 người chết. Tức là cứ 100 vụ tai nạn giao thông thì chỉ có 17 người chết. Trong khi Việt Nam chỉ có gần 11,500 vụ tai nạn giao thông nhưng có gần 6400 người tử vong, tức là cứ 100 vụ tai nạn giao thông có đến 55 người tử vong.
Vì sao tỷ lệ tử vong trên số vụ tai nạn giao thông tại Việt Nam lại cao gấp 4 lần Thái Lan? Tại Việt Nam, thói quen, tập quán sử dụng mũ bảo hiểm – đồ bảo hộ còn mang tính đối phó, dễ dàng nhận thấy trên đường phố, những chiếc mũ nửa đầu chiếm đại đa số, rất hiếm thấy bóng dáng của mũ fullface và hầu như không ai sử dụng găng tay, quần áo, giày bảo hộ khi tham gia giao thông bằng mô tô/ xe gắn máy.
Chấn thương sọ não đứng đầu nhóm nguy cơ dẫn đến tử vong do tai nạn giao thông. Số liệu cụ thể như sau: Tổn thương của nạn nhân gồm chấn thương sọ não chiếm 55,4%, gãy xương chiếm 38,5%, chấn thương hàm mặt 25,1%, chấn thương cột sống chiếm 21%. Qua đó, tổn thương vùng đầu chính là nguyên nhân khiến người gặp nạn không qua khỏi nhiều nhất. Để giảm thiểu vấn đề này, việc đơn giản nhất – hiệu quả nhất chính là đội mũ bảo hiểm.
Tại Việt Nam, thói quen, tập quán sử dụng mũ bảo hiểm – đồ bảo hộ còn mang tính đối phó: những chiếc mũ nửa đầu chiếm đại đa số, rất hiếm thấy bóng dáng của mũ fullface và hầu như không ai sử dụng găng tay, quần áo, giày bảo hộ khi tham gia giao thông. Trong khi đó, mũ nửa đầu chỉ bảo vệ được phần đại não của người đội với độ che phủ cực kỳ thấp. Mũ bảo hiểm có độ che phủ càng cao thì càng tăng khả năng bảo vệ. Trên thực tế, bộ phận dễ tổn thương nhất khi xảy ra va chạm lại là phần hàm, cằm với xác suất va đập cao nhất.
Trở ngại gì đã khiến cho người VN chúng ta “dũng cảm” đội mũ nửa đầu, mũ không phải là mũ bảo hiểm khi lái xe hằng ngày, không bảo hộ cơ thể, tay chân như phần còn lại của thế giới?
Nếu câu trả lời là giá mũ bảo hiểm chất lượng vượt mức thu nhập của bạn, thì hãy thử so sánh với một bữa nhậu bình dân mà ở đâu cũng có thể bắt gặp, một chiếc mũ an toàn cũng có giá thấp hơn rất nhiều so với những chiếc áo quần thời trang có thương hiệu. Trong khi những thứ đó hầu hết chúng ta đều đã chi rất nhiều lần trước đây.
Thêm vào đó, những chiếc mũ chất lượng có độ bền cao, nếu không xảy ra va chạm mạnh sẽ có thể bảo vệ an toàn cho đầu của bạn từ 3-5 năm. Nếu chiếc nón trong tầm 1 triệu đồng và bạn sử dụng trong vòng 1 năm, thì mỗi ngày bạn chỉ tốn chưa đến nửa ly trà đá cho một chiếc mũ không chỉ an toàn mà còn rất thời trang và hợp xu hướng.
Trong tập phát sóng Shark Tank vừa qua, Start-up BBI với câu nói ấn tượng “Nếu xem tính mạng rẻ, thì mũ nào cũng mắc” đã chinh phục shark Hùng Anh đầu tư 10 tỷ đồng với 15% cổ phần. Việc rót vốn của shark Hùng Anh như tiếp thêm sức mạnh cho BBI trong việc thay đổi nhận thức của người tiêu dùng sử dụng mũ bảo hiểm và đồ bảo hộ chất lượng hơn, an toàn hơn, vượt qua định kiến nón nguyên đầu chỉ dành cho người đi mô tô/ PKL.
Co-Founder BBI, bà Nguyễn Xuân Trang chia sẻ trong sự nghiệp 10 năm gắn bó về nghề nón, bà đã nhận vô số lời cảm ơn cứu mạng từ khách hàng. Mỗi chiếc nón được bán ra có thể là một vé đưa người gặp nạn từ “cõi chết trở về”, là cơ hội để nỗi đau không trở nên dai dẳng. Ở thời điểm hiện tại, BBI đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ giới chơi xe phân khối lớn với thương hiệu mũ bảo hiểm LS2.
Với số vốn đầu tư từ shark Hùng Anh, BBI cho biết họ sẽ tiếp tục tiếp cận đến người tiêu dùng ở nhiều phân khúc khác nhau với các mẫu mã đa dạng, dễ tiếp cận hơn, để đạt được mục tiêu mà cả đội ngũ cùng hướng tới: mỗi người Việt khi bước ra đường đều trang bị cho bản thân một chiếc mũ đủ an toàn!
Mỗi ngày tại Việt Nam có 17 người bước ra khỏi nhà và không bao giờ trở về vì TNGT, cùng với đó là hàng chục gia đình chia ly, hàng trăm người ở lại sống cùng nỗi đau mất mát người thân yêu.
Một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng không bao giờ là một khoản đầu tư lãng phí. Hãy đội mũ vì sự yêu thương, trách nhiệm với chính bản thân và cả gia đình để những tai nạn giao thông không còn là nỗi đau dai dẳng cho người ở lại.